Mọi hành động gây ảnh hưởng tới quyền tác giả đối với tác phẩm kiến trúc

Thảo luận trong 'Luật, tư vấn luật' bắt đầu bởi Alpenliebe, 26/4/16.

  1. 157
    0
    16
    Alpenliebe

    Alpenliebe New Member

    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    0
    Nếu bạn hỏi luật bản quyền có quan trọng không ! Thì chúng tôi xin khẳng định : " rất quan trọng " . Bạn nên chủ động đăng ký quyền sở hữu, sáng tác, tác giả đối với bất kì tác phẩm nào mà bạn sáng tác ra ! Điều này giúp bạn có lợi trong mọi tình huống ! Nếu bạn còn hoài nghi lo âu, thi hãy đến với Văn phòng luật sư của chúng tôi để được hổ trợ tốt nhất nhé.

    Sau đây tôi xin lấy ví dụ của 1 bạn thắc mắc về vấn đề liên quan tới luật quyền tác giả đối với 1 tác phẩm ! Sự tác động và các hành động liên quan .

    [​IMG]
    Nội dung câu hỏi được biên soạn từ ban tham vấn luật pháp trí tuệ của doanh nghiệp pháp luật P&P .

    Luật sư tham mưu pháp Luật SHTT gọi số: 84 (8) 3744 9977
    Đọc thêm >>>> Luật Bản quyền


    Trả lời:

    Chúng tôi xin giải đáp thắc mắc liên quan đến bản quyền tác giả đối với mọi tác phẩm sáng tác ra như sau :

    Căn cứ vào tính pháp lý

    - Trước hết dựa vào nội dung liên quan được cập nhật trong bộ Luật trí tuệ 2005

    - Nghị định 100/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành những điều của Bộ pháp luật Dân sự, pháp luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả và quyền liên quan

    Nội dung phân tích

    Điều 17 Nghị định 100/2006/NĐ-CP nội quy về tác phẩm kiến trúc như sau:

    “Tác phẩm kiến trúc quy định tại điểm i khoản 1 Điều 14 của Luật trí tuệ là một vài bản vẽ thiết kế dưới bất kỳ hình thức nào biểu lộ ý tưởng sáng tạo về ngôi nhà, công trình xây dựng, quy hoạch không gian (quy hoạch xây dựng) đã hoặc chưa xây dựng. Tác phẩm kiến trúc bao gồm tất cả bản vẽ thiết kế về mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt, phối cảnh, diễn đạt ý tưởng sáng tạo về ngôi nhà, công trình, tổ hợp công trình kiến trúc, công ty không gian, kiến trúc phong cảnh của một vùng, một thành phố, hệ thống thị thành, khu chức năng tỉnh thành, khu dân cư nông thôn.

    Mô hình, sa bàn về ngôi nhà, công trình xây dựng hoặc quy hoạch không gian được coi là tác phẩm kiến trúc độc lập”

    Tác phẩm kiến trúc thuộc một trong một số loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả theo nội quy tại điểm i, khoản 1, điều 14 pháp luật SHTT 2005:

    "1. Tác phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học được bảo hộ gồm: a) Tác phẩm văn chương, khoa học, sách giáo khoa, giáo trình và tác phẩm khác được biểu thị dưới dạng chữ viết hoặc ký tự khác; b) Bài giảng, bài phát biểu và bài nói khác; c) Tác phẩm báo chí; d) Tác phẩm âm nhạc; đ) Tác phẩm sân khấu; e) Tác phẩm điện ảnh và tác phẩm được tạo ra theo phương pháp tương tự (sau đây gọi chung là tác phẩm điện ảnh); g) Tác phẩm tạo hình, mỹ thuật áp dụng; h) Tác phẩm nhiếp ảnh; i) Tác phẩm kiến trúc; k) Bản họa đồ, lược đồ, bản đồ, bản vẽ thúc đẩy đến địa hình, công trình khoa học; l) Tác phẩm văn học, nghệ thuật dân gian; m) Chương trình máy tính, sưu tập dữ liệu"

    Tất cả hành vi xâm phạm đến quyền tác giả nội quy tại điều 28 Luật này:
    Xem thêm:: Luật sư tư vấn
    "Điều 28. Hành vi xâm phạm quyền tác giả

    1. Chiếm đoạt quyền tác giả đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học.

    2. Giả danh tác giả.

    3. Công bố, phân phối tác phẩm mà không được phép của tác giả.

    4. Công bố, phân phối tác phẩm có đồng tác giả mà không được phép của đồng tác giả đó.

    5. Tu sửa, cắt xén hoặc nói xấu tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả.

    6. Sao chép tác phẩm mà không được phép của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, trừ vấn đề nội quy tại điểm a và điểm đ khoản 1 Điều 25 của luật pháp này.

    7. Làm tác phẩm phái sinh mà không được phép của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả đối với tác phẩm được sử dụng để làm tác phẩm phái sinh, trừ trường hợp quy định tại điểm i khoản 1 Điều 25 của pháp luật này.

    8. Sử dụng tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả, không trả tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất khác theo quy định của pháp luật, trừ hoàn cảnh nội quy tại khoản 1 Điều 25 của bộ Luật.

    9. Cho thuê tác phẩm mà không trả tiền thù lao và quyền lợi vật chất khác cho tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả.

    10. Sao chép cho ra các bản nháp, phân phối, triển lãm hoặc truyền đạt tác phẩm đến công chúng qua báo đài truyền thông và một số phương tiện kỹ thuật số mà không được sự đồng tình của chủ sở hữu quyền tác giả.

    11. Xuất bản tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả.

    12. Cố ý huỷ bỏ hoặc làm vô hiệu một vài biện pháp kỹ thuật do chủ sở hữu quyền tác giả thực hiện để bảo vệ quyền tác giả đối với tác phẩm của mình.

    13. Cố ý xoá, đổi thay thông tin quản lý quyền dưới hình thức điện tử có trong tác phẩm.

    14. Sản xuất, lắp ráp, biến đổi, phân phối, nhập cảng, xuất khẩu, bán hoặc cho thuê thiết bị khi biết hoặc có cơ sở để biết thiết bị đó làm vô hiệu một số biện pháp kỹ thuật do chủ sở hữu quyền tác giả tiến hành để bảo vệ quyền tác giả đối với tác phẩm của mình.

    15. Làm và bán tác phẩm mà chữ ký của tác giả bị mạo.

    16. Xuất khẩu, nhập cảng, phân phối bản sao tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả."

    mMọi hành vi xâm phạm đến quyền tác giả được nội quy chung đối với một vài loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả nội quy tại Điều 14 luật pháp này và trong đó bao gồm loại hình tác phẩm kiến trúc. Do đó các hành vi xâm phạm trên cũng là những hành vi xâm phạm đến quyền tác giả về tác phẩm kiến trúc.

    Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của bạn. Việc đưa ra ý kiến tham vấn nêu trên căn cứ vào tất cả nội quy của luật pháp về Sở hữu trí tuệ và thông tin do bạn cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tham mưu này là để những cá nhân, tổ chức tham khảo.

    Vấn đề trong nội dung tham vấn có điều gì gây lầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tham vấn khiến bạn chưa hiểu hết hoàn cảnh hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được khiếu nại phản hồi của bạn.



    Chi tiết >>>>>> Luật sư giỏi
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với website QuangCaoHaiPhong.com | Chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!