Thang máy không chạm hạn chế lây truyền covid 19

Thảo luận trong 'Dịch vụ khác' bắt đầu bởi southwestgate, 23/11/21.

  1. 35
    0
    6
    southwestgate

    southwestgate New Member

    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Vào giai đoạn đại dịch, có những nguyên nhân làm cho mọi người “ngại” đi thang máy 2 tầng, chẳng hạn như việc bị “nhồi nhét” trong không gian nhỏ với nhiều người lạ, việc chạm tay vô các nút bấm trong thang máy rất dễ bị lây lan virus…
    Từ lâu, ai cũng đã hiểu là những nút bấm thang máy không ít vi khuẩn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra những vi khuẩn trên nút thang máy hơn so với bệ ngồi trong nhà vệ sinh. Khi đi chung thang máy, nguy cơ lây lan của mọi người rất thấp dù đứng cạnh nhau do đa số nhiều thang máy đều có hệ thống thông gió hoàn hảo. Tuy nhiên, vô số loại vi khuẩn được cho là có khả năng tồn tại trên nhiều bề mặt 72 giờ. Vì thế, mọi người luôn cảm thấy e dè khi cần chạm tay vào nhiều nút bấm.
    Hình ảnh một số người dùng chìa khóa, bút hay lấy khăn giấy bọc ngón tay để hạn chế đụng trực tiếp vào nút bấm thang máy không hố pit là tình trạng dễ gặp ở mọi nơi trong đại dịch. Tại Thái Lan, một trung tâm mua sắm đã lắp đặt các “bàn đạp” ở dưới chân thang máy để khách hàng chọn tầng bằng biện pháp dùng chân gạt vào nhiều nút bấm. Còn Nhật Bản, một công ty sản xuất tăm tiếp thị thêm một loại sản phẩm “que không tiếp xúc” để mọi người dùng que này nhấn những nút bấm…
    Qua năm thứ 2, đại dịch bệnh tiếp tục đem đến những phương án sáng tạo hơn. Qua sư trợ giúp của công nghệ, bạn không cần tiếp xúc, chạm tay mà cũng khiến thang máy di chuyển theo ý mình. Hệ thống vận hành thang máy bằng giọng nói đang được không ít thương hiệu công nghệ tập trung nghiên cứu. Hệ thống dùng công nghệ tương tự như Siri hoặc Alexa để tương tác với hành khách đang sử dụng thang máy. Khi người dùng ra lệnh bằng giọng nói, cửa thang máy sẽ làm theo lệnh, mở và đóng. Hệ thống sẽ tự động di chuyển từ tầng này sang tầng khác và người dùng không cần tiếp xúc với bất kì điểm (nút) nào trên thang máy.
    Hay mới đây một công ty ở Singapore Stuck Design vừa phát triển công nghệ Kinetic Touchless cho phép người dùng không phải chạm trực tiếp vào nút bấm thang máy mà vẫn nhận được lệnh. Theo đó, công nghệ Kinetic Touchless có thể bắt chước chuyển động của ngón tay và mô phỏng lại phản ứng xúc giác của việc nhấn nút. Người dùng chỉ phải thực hiện động tác vươn tay tới gần nút bấm và không nên chạm vào, hệ thống sẽ nhận được kết quả tương tự hành động nhấn nút.
    Tại Trung Quốc, ông Nic Banks, Giám đốc sáng lập của hãng thiết kế nội thất Atelier Pacific (Hồng Kông), nhận định thiết kế không gian công cộng và cơ sở hạ tầng đã bắt đầu hòa nhập với trạng thái “bình thường mới” sau đại dịch. Như việc nhiều ga tàu, sân bay quốc tế Hồng Kông (HKIA) và nhiều tòa nhà công cộng và tư nhân ở Hồng Kông đều lắp đặt một số nút thang máy không chạm, chỉ phải trỏ ngón tay gần nút bấm.
    Hệ thống của HKIA, được gọi là kNOw Touch, được phát triển bởi Hội đồng Xúc tiến Năng suất Hồng Kông (HKPC) để giúp tránh tiếp xúc. Ông Lawrence Poon, Tổng Giám đốc bộ phận thành phố thông minh của HKPC, nói là hệ thống là một công nghệ tiết kiệm chi phí, có thể tương thích với những bộ điều khiển khác nhau và dễ dàng trang bị thêm vào thang máy ở tất cả những tòa nhà.
    [​IMG]
    Còn ở Ấn Độ, một kỹ sư phần mềm tên là Bhavin Ahir, người sáng lập công ty điện tử TechMax Solution, nói là: “Tôi luôn có cảm giác lo sợ khi chạm vào một số nút bấm thang máy, cho nên tôi quyết định khai triển nhiều ý tưởng công nghệ từ nỗi lo ngại của mình”. Trong thời điểm đất nước giãn cách, anh làm việc ngay trong nhà mình. Giai đoạn đó, anh tạo ra một sản phẩm, mà đến giờ được gọi là “Sparshless” (Trong tiếng Phạn, Sparh có nghĩa là “cảm ứng”).
    Hệ thống gồm có một bảng điều khiển được lắp cùng với nhiều nút thang máy gia đình hiện có. Bảng điều khiển này cho phép người sử dụng chọn tầng bằng phương án chỉ tay vào từng nút với khoảng cách 10 đến 15 mm để kích hoạt tín hiệu hồng ngoại cho thang máy biết tầng họ muốn đến.
    Ahir nhận xét một số thiết bị điều khiển Sparsh cũng được lắp đặt ở đường vào thang máy trên mỗi tầng. Người dùng đặt tay dưới những mũi tên trên thiết bị để nói rằng họ muốn di chuyển lên hay xuống. Đó là một hệ thống hoàn toàn không tiếp xúc, được thiết kế cho một thế giới, chỗ mọi người trở nên cẩn thận với các thứ họ đụng vào.
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với website QuangCaoHaiPhong.com | Chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!